ഈ ആക്ടിനെ തുടര്ന്ന് സംസ്ഥാനത്തു വന്ന വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ ചട്ടമനുസരിച്ച് (1 മുതല് 5 വരെ) എല്.പി.സ്കൂള് ഒരു കിലോമീറ്ററിനും അപ്പര് പ്രൈമറി സ്കൂള് (6 മുതല് 8 വരെ) 3 കിലോ മീറ്ററിനുളളിലും സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന “അയല്പക്ക വിദ്യാലയങ്ങള്” പ്രവര്ത്തിക്കേണ്ടതാണ്. ഈ ഏകീകരണം നടപ്പിലാക്കുമ്പോള് ഭൌതികവും ഘടനാപരവും മാനവശേഷി വ്യതിയാനവും പാഠ്യക്രമത്തിലും പാഠ്യപദ്ധതിയിലും മാറ്റവും അനിവാര്യമാണ്. ലഭ്യമായ കണക്കുകള് പ്രകാരം 2852 യു.പി. സ്കൂളുകളില് നിന്ന് 5-ം ക്ളാസ് മാറ്റി എല്.പി.സ്കൂളില് ചേര്ക്കേണ്ടതായി വരും. അതോടൊപ്പം 2780 ഹൈസ്കൂളുകളില് നിന്നും 8-ം ക്ളാസ് മാറേണ്ടതുണ്ട്. 5801 എല്.പി.സ്കൂളുകളില് 5-ം ക്ളാസും 2851 യു.പി.സ്കൂളുകളോടൊപ്പം 8-ാം ക്ളാസും ചേര്ക്കേണ്ടതായി വരും.
ഇപ്രകാരം മാറ്റി സ്ഥാപിക്കുന്നതോടൊപ്പം പുതുക്കിയ വിദ്യാര്ത്ഥി അധ്യാപക അനുപാതം അനുസരിച്ചാകണം ക്ളാസ് മുറികള് ഒരുക്കേണ്ടത്. അങ്ങനെ വരുമ്പോള് 5-ം തരം ചേര്ക്കുന്നതിനും എല്.പി.സ്കൂളുകളില് 11305 ക്ളസ് മുറികള് പണിതുണ്ടാക്കണം. 8-ാം തരം കൂട്ടിച്ചര്ക്കുന്ന യു.പി. സ്കൂളുകളില് 6681 ക്ളാസ് മുറികള് കൂടി വേണ്ടി വരുന്നു. ആകെ 17986 മുറികള്. ഇതിനു പുറമേയാണ് വിദ്യാര്ത്ഥി അധ്യാപക അനുപാതം കുറയ്ക്കുന്നതു വഴി എല്ലാ ക്ളാസുകള്ക്കുമായി അധികമായി വേണ്ടി വരുന്ന കെട്ടിട നിര്മാണം. ഘടനപരമായ മാറ്റം നടപ്പാക്കുന്നതിനു വേണ്ടി വരുന്ന 18000 ക്ളാസ് കെട്ടിട നിര്മ്മാണം വിദ്യാര്ത്ഥി സമൂഹത്തിന് ഇന്ന് നഷ്ടപ്പട്ടു കൊണ്ടിരിക്കുന്ന പൊതു സൌകര്യങ്ങളും കളിസ്ഥലവും, തുറസായ സഹവാസവും ഇല്ലാതാക്കും. വര്ഷം മുഴുവനും നീണ്ട നില്ക്കുന്ന കെട്ടിടനിര്മ്മാണമാകും ഫലം. കെട്ടിട നിര്മ്മാണമെന്ന ദുരിതം മാറാത്ത വിദ്യാലയ അന്തരീക്ഷം കുട്ടികളില് ഗുരുതരമായ ആരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കും.
കീഴ്വഴക്കങ്ങള് മാറ്റിവച്ച് പുതു തലമുറയുടെ ഭാവിയാണ് പ്രധാനമെന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ ഒരുമിച്ചു നിന്നാല് ഈ സാഹചര്യം മറികടക്കാനാകും. പൊതു വിദ്യാഭ്യാസം നിലനിര്ത്തണ്ടതിന് കൂട്ടായ പരിശ്രമമാണ് വേണ്ടത്. ഈ കൂട്ടായ്മയില് പൊതു ഖജനാവില് നിന്ന് പണം ചെലവഴിച്ച് നടത്തിക്കൊണ്ടുപോകുന്ന എയ്ഡഡ്-സര്ക്കാര് സ്കൂളുകള് ഒന്നായി കാണാന് കഴിയണം. ഒരു പ്രദേശത്ത ജനങ്ങളുടെ പൊതു സ്വത്തോയി ഈ വിദ്യാലയങ്ങള് ഉയരണം.
മദര് സ്കൂള്
സംസ്ഥാനത്ത് അഞ്ചാം തരം പഠിപ്പിക്കുന്ന എല്ലാ വിദ്യാലയങ്ങളേയും അവ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന അയല്പക്ക എല്.പി.സ്കൂളിന്റേയും “മദര് സ്കൂള് ആക്കി” മാറ്റുകയെന്നതാണ് ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. “മദര് സ്കൂളില്” നിന്നും ഒരു കിലോ മീറ്റര് ചുറ്റളവിലുളള എല്ലാ എല്.പി.സ്കൂളുകളും ഈ സ്കൂളിന്റെ ഫീഡര് സ്കൂളൂകളായിരിക്കും. ഒരു കിലോ മീറ്റര് പരിധിയില് മദര് സ്കൂളുകള് ഇല്ലാത്ത സ്ഥലങ്ങളിലേറ്റവും അടുത്തുളള സ്കൂളായിരിക്കും മദര് സ്കൂള്.
മദര് സ്കൂളിനൊപ്പം ആ ഗണത്തിലുള്പ്പടുന്ന എല്ലാ സ്കൂളുകളേയും ഒരു കേന്ദ്രമായി പരിഗണിച്ച് വികസന പദ്ധതികള് നടപ്പാക്കും. ഒരു ഗണത്തില് (ക്ളസ്റര്) പരിഗണിക്കപ്പടുന്ന മദര് സ്കൂള് ആ പ്രദേശത്ത കുട്ടികളുമായി അകന്നു നില്ക്കുന്ന സാഹചര്യമാണ് നിലവിലുളളതെങ്കില് അത്തരം മദര് സ്കൂളുകള്ക്ക് പ്രത്യേക പരിഗണന നല്കി വികസിപ്പിച്ച് എടുക്കുന്നതിന് പൊതു വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പ് സെക്രട്ടറി നേരിട്ട് നേതൃത്വം നല്കും. ബന്ധപ്പട്ട വിദ്യാഭ്യാസ ഓഫീസര്ക്ക് വ്യക്തിപരമായ ഉത്തരവാദിത്വം ഏറ്റെടുക്കേണ്ടുന്ന വിധം പ്രത്യേക ചുമതല നല്കും.
ഇതിനായി ഡി.പി.ഐ.യില് ഒരു പ്രത്യേക സെല് പ്രവര്ത്തനം ആരംഭിക്കും. എം.എല്.എ/എസ്.എസ്.എ/തദ്ദേശ സ്വയംഭരണപദ്ധതി വിഹിതം ഉപയോഗിച്ച് ഈ ക്ളസ്റര് സ്കൂളുകളില് ആവശ്യമായ എല്ലാ സൌകര്യങ്ങളും നിശ്ചിതകാലയളവില് നടപ്പാക്കും.
ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
പ്രധാനമായും ഒന്നു മുതല് നാലുവരെയുളള സ്കൂളുകളാണ് ഫീഡര് സ്കൂളുകള്. കുട്ടി ഇപ്പാള് പഠിക്കുന്ന സ്കൂളിലെ “റോള്’’ പ്രകാരം അവര്ക്ക് അഞ്ചാം ക്ളാസ്സിലും പഠനം തുടരാവുന്നതാണ്. മദര് സ്കൂളിലെ സൌകര്യങ്ങള് ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുതകുംവിധമായിരിക്കും ഒരു ഫീഡര് സ്കൂള്.ഒന്നിലധികം മദര് സ്കൂളുകളില് ദൂര പരിധിയിലാകുമെങ്കിലും പ്രധാനമായും സര്ക്കാര് നിശ്ചയിക്കുന്ന മദര് സ്കൂളിന്റെ ഫീഡര് സ്കൂളായി മാത്രമായിരിക്കും വികസന പദ്ധതിയില് അംഗമായി നിശ്ചയിക്കുന്നത്. അഞ്ചു തരം മദര്-ഫീഡര് സ്കൂളുകളാണ് ഉണ്ടാകുക.
1) ഗവ: മദര് സ്കൂള് + ഗവ: ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
2) ഗവ: മദര് സ്കൂള് + ഗവ: എയ്ഡഡ് ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
3) എയ്ഡഡ് മദര് സ്കൂള് + ഗവ:ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
4) എയ്ഡഡ് മദര് സ്കൂള് + ഗവ:/എയ്ഡഡ് ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
5) എയ്ഡഡ് മദര് സ്കൂള് + എയ്ഡഡ് ഫീഡര്
സ്കൂള്കുട്ടികള്ക്ക് ആവശ്യമെങ്കില് വാഹന സൌകര്യം സൌജന്യമായി നല്കേണ്ടുന്ന ഉത്തരവാദിത്വം മദര് സ്കൂളൂകള്ക്കായിരിക്കും.